Posted by: kookkhu | January 2, 2010

" เส้นทางโรแมนติก เชียงใหม่-ปาย-แม่อ่องสอน " โดย .. miraone

เที่ยวเหนือคราวนี้ตั้งใจมาตั้งแต่ต้นปี 52 แล้วครับ ว่ายังไงซะจะต้องเห็นทุ่งดอกบัวตองให้ได้ในชีวิตสักครั้ง ผ่านร้านหนังสือเมื่อไหร่เป็นได้เสียเงินทุกทีกับหนังสือแนะนำรีสอร์ทและท่องเที่ยวสารพัดยี่ห้อ กะว่าปีนี้ยังไงต้องใช้วิทยายุทธ์ทั้งหมดไม่ว่าจะชักแม่น้ำทั้งห้าหรือท่าไม้ตายทุกสำนัก ก็จะต้องพาครอบครัวไปให้ได้ เพราะอยากจะสร้างจิตสำนึกให้รุ่นลูกของเรารักการท่องเที่ยวในประเทศซะก่อน ๆ ที่จะอยากไปเมืองนอก เพราะถ้าไม่มี “ ผู้ที่จะนำ ” (ไม่ใช่ผู้นำครอบครัวอย่างเดียวนะ) ก็คงจะไม่มี “ ผู้ที่จะตาม ” ใช่ไหมครับ

เช้าวันแรกตีห้าออกจากรุงเทพถึงเชียงใหม่ก็บ่ายเข้าไปแล้ว พอผ่านเชียงใหม่ก็รู้สึกปกติเหมือนกับอยู่กรุงเทพเลย วิ่งเข้าทางหลวง107เพื่อไปที่แยกแม่มาลัยพื่อเข้าเส้น1095 ขับไปได้สักพักก็เริ่มตื่นตาตื่นใจกับถนนที่แคบลง เริ่มหักไปมาซ้ายทีขวาทีเหมือนนั่งเครื่องเล่นแถวดรีมเวิลด์ไม่มีผิด ครอบครัวเราจากที่จะหลับก็เริ่มหันซ้ายทีหันขวาที หัวก็เหวี่ยงไปและก็เหวี่ยงมา หิวข้าวก็หิวแต่ก็ไม่มีใครบ่นสักคำ แล้วก็มาถึงโป่งเดือดครับ เดินเข้าไปไม่ไกลเท่าไหร่ก็ได้เห็นความมหัศจรรย์ของน้ำร้อนที่ผุดขึ้นมาเป็นไอขาวจาง ๆ เห็นแล้วคิดถึงเพลงพี่เบริด์ “หมอกจาง ๆ และควัน คล้ายกันจนบางทีไม่อาจรู้” ดูเสร็จแล้วก้ต้องรีบออกมาเดี๋ยวจะไปถึงปายมืดซะก่อน

พอออกจาก “โป่งเดือด” มาถนนที่จะไปปายเนี่ย เหมือนนั่งเครื่องเล่นไวกิงส์บวกกับรถไฟเหาะยังไงยังงั้นครับ คนขับเนี่ยขอบอกเลยนะครับว่า ขับรถมันส์มากส่วนคนนั่งเนี่ยไม่ต้องพูดถึงมันส์กว่าคนขับซะอีก ถนนและวิวข้างทางเห็นแล้วต้องขอบคุณธรรมชาติที่ให้สิ่งดี ๆ ฝากไว้ให้เราได้ชื่นชมตลอดมานะครับ พอถึงอำเภอปายก็มืดแล้วมองไม่ค่อยจะเห็นอะไรเท่าไหร่ เลยขอหลับก่อนนะครับ เช้าขึ้นมาหกโมงเปิดประตูออกมาที่รีสอร์ท “ ปายเคียงฟ้า ” ภาพที่เห็นสุดจะบรรยายครับไม่รู้ว่าเมฆหรือหมอกไหลมา เอื่อย ๆ อยากจับก็จับไม่อยากจับก็เป่ามันเล่นซะงั้น ไม่ต้องทำอะไรแล้วครับนั่งเหม่อมองดูวิวเมืองปายอย่างเดียวเลยครับ จนตะวันเริ่มขึ้นมานั่นแหละถึงจะได้สติกลับคืนมา นึกว่าอยู่ในเมืองฟ้าเมืองสวรรค์ซะอีกครับ สายหน่อยรีบไปแวะหมู่บ้านสันติชล (จีนยูนาน) สวยมากยังคงความเป็นเมืองท้องถิ่นอยู่แบบจีน ๆครับ เสร็จแล้วล่องไปเรื่อยครับผ่านที่สวย ๆ หลายที่แต่ที่สุดยอดอีกแห่งครับ คือ “ถ้าน้ำลอด” ครับต้องนั่งแพไม้ไผ่เข้าไปมีไกด์ชาวบ้านถือตะเกียงเจ้าพายุพาไปดูหินงอก หินย้อย ถ้ำผีแมนและโลงศพคนโบราณ ภายในถ้ำนั้นเยือกเย็นและสงบ เวลานั่งแพไม้ไผ่เข้าไป “ปลาพวง” ก็จะตามเรามาเพื่อขออาหารที่เราซื้อมาเตรียมให้เขา ครอบครัวเราตื่นเต้นและดีใจมากเพราะไม่คิดว่าสิ่งที่เราเห็นของจริงเองจะต่างกับภาพในนิตยสารที่ซื้อมาอย่างเทียบไม่ได้เลยแถมยังมีเอฟเฟกซ์ เสียงปลาที่แย่งกันกินอาหารภายในถ้ำที่เงียบสงบ เสียงค้างคาวที่เกาะอยู่บนเพดานถ้ำเป็นพันตัวแถมด้วยกลิ่นขี้ค้างคาวโชยมาให้คนเป็นหวัดอย่างผมได้หายใจโล่งไปตลอดทางเลยครับ ขอบคุณพี่ค้างคาวมากครับ

เสร็จแล้วต้องไปนอนที่แม่ฮ่องสอนครับ ก่อนเข้าแม่ฮ่องสอนก็แวะดูถ้ำปลาก่อนนะครับ ปลาที่นี่ตัวโตเท่าน่องขาผม และไปไหว้พระที่พระธาตุดอยกองมูวิวสวยมากเห็นเครื่องบินลำนิดเดียว พอตอนกลางคืนไปเดินตลาดคนเดินและแวะไปไหว้พระที่วัดจองคำ เสร็จแล้วกลับมานอนในตัวเมืองอันเงียบสงบพร้อมกับการหลับที่สบายครับ เช้าตื่นมาก่อนอื่นต้องเติมน้ำมันก่อนออกจากแม่ฮ่องสอนนะครับ พอขับไปได้ซักพักก็เริ่มตื่นตาตื่นใจอีกแล้วครับ สองข้างทางเริ่มมีรีวิวดอกสีเหลืองสวย ๆ มาโบกไปมาเหมือนมีคนเรียกให้รีบขึ้นไปชมดอกบัวตองที่อยู่บนดอยแม่อูคอ พอขึ้นมาถึงจุดสุดยอดจอดรถเสร็จไม่ต้องให้บอกครับคว้ากล้องได้ถ้ายอย่างเดียว วิวที่นี่ฟ้าเป็นสีฟ้าแจ่มมากครับตัดกับดอกบัวตองที่บานสะพรั่งทั้งดอยดูแล้วเหมือนภาพวาดจากศิลปินเอกของโลกเลยนะครับ ขับรถมาเป็นพันกว่าโลบอกได้เลยว่าคุ้มค่ามากกับการมาถึงที่นี่ ทุกอย่างลงตัวหมดไม่ว่าอากาศ แสงแดด ความเย็นและดอกบัวตองที่ชูช่อรอพวกเรามาชมและเก็บภาพความประทับใจใส่กล้องเพื่อเตือนความทรงจำว่า ครั้งหนึ่งในชีวิต ได้มาสัมผัสกับธรรมชาติที่งดงามสุดแสนจะบรรยาย ไม่มาสัมผัสด้วยตาไม่สามารถบอกได้ครับ ถ้าบอกได้ทุกที่ที่ไปเที่ยว “พี่เบริด์” คงไม่ต้องไปดู มอหินขาว ที่จ.ชัยภูมิ หรอกครับ เฮ้อต้องรีบไปต่อแล้วครับเพราะยังเหลือ ถ้ำแก้วโกมล,อุทยานแห่งชาติออบหลวง,สวนสนบ่อแก้ว,และดอยอินทนนท์ อีกครับ ไปแล้วครับแล้วค่อยมาอ่านต่อภาคต่อไปนะครับ
ข้อมูลจาก:www.thai.tourismthailand.org